Pradthana’s Weblog

Wildlife กับ ยุโรป

Posted on: มีนาคม 19,2008

ทวีปยุโรปเป็นอีกทวีปหนึ่งที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เพราะมีพื้นที่ที่เป็นที่ราบสูง ที่ราบชายฝั่ง และมีเมดิเตอร์เรเนียนที่ซึ่งมีความหลากหลายของสัตว์ป่าอยู่อย่างมาย และยังมีป่าที่หนาแน่นทางตอนเหนือ คือ ประเทศสวีเดน ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของป่าสนเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งผืนป่าที่กว้างใหญ่อย่างประเทศรัสเซีย เป็นต้น แต่ในปัจจุบันสัตว์ป่าในทวีปยุโรปลดจำนวนลงทั้งในด้านชนิดและปริมาณ เนื่องด้วยสาเหตุหลักคือมนุษย์เข้าทำลายถิ่นที่อยู่อาศัย แหล่งอาหารของสัตว์ป่า ทั้งยังมลภาวะที่เป็นพิษ และการถูกรบกวนจากมนุษย์ด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้ามาปกป้องและสงวนไว้ต่อไป

แผนที่แสดงที่ตั้งและอาณาเขตติดต่อของยุโรป

ภาพแสดงประเทศต่างๆ ใน EU (www.euroblind.org/ )

ภาพแสดงเขตภูมิอากาศของทวีปยุโรป

การกระจายตัวของสัตว์ป่าในทวีปยุโรป
1) บริเวณทุนดร้า
ในบริเวณทุนดร้านั้นมีฝูงกวางคาริบูซึ่งจะอพยพไปทางใต้เมื่อถึงฤดูหนาวและจะกินตะไคร่น้ำ พืชชนิดอื่นๆ และกินเนื้อโดยเฉพาะเนื้อของเลมมิ่งและหนูท้องนา สุนัขป่าก็มีจำนวนน้อยลงแต่เป็นสัตว์ที่มีประโยชน์น้อยกว่ากวาง ซึ่งเป็นสัตว์ที่ให้ทั้งเนื้อ นม ขน และเขา สุนัขจิ้งจอก หมี เวอร์มิน นกกระทา และนกเค้าแมวหิมะ อาจปรากฏให้เห็นในบริเวณทุนดร้าซึ่งเป็นบริเวณที่เมื่อถึงฤดูร้อนในช่วงสั้นๆ นกทะเล ปลาแม่น้ำ และสัตว์ปีกที่อพยพเข้ามาเช่น ห่าน เป็ด และกปากซ่อม

2) บริเวณป่าสน ป่าเขตหนาว ในบริเวณป่าสน ป่าเขตหนาวนี้ เคยมีสัตว์และนกอาศัยอยู่อย่างชุกชุม ปัจจุบันลดลงมากในบรรดาสัตว์ที่ยังคงเหลือรอดมาได้อยู่จนถึงขณะนี้ก็มี กวางเอลค์และกวางดาบัค สัตว์ประเภทตัวใหญ่ก็มี หมีสีน้ำตาล สุนัขจิ้งจอก ตัวมาร์เทล (คล้ายแมวแต่ตัวโตกว่า) ตัวแบดเจอร์ แมวขั้วโลกเหนือ และตัวลีเซล (มีรูปร่างคล้ายแมว) ตัวซาเบิ้ล ซึ่งถูกมนุษย์ล่าหนักเพื่อเอาหนังแต่ยังคงรอดชีวิตมีอยู่เฉพาะในบริเวณป่าจะวันออกเหนือสุดใช่วงของประเทศรัสเซียเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีกระรอก กระต่ายขาว-อาร์คติค ตัวบีเว่อร์ นกปากซ่อม ไก่ฮาเชล และนกครอสบิลล์นกทั้งทั้งหมดนี้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และปรับตัวให้สามารถค้นหาอาหารได้ในสภาพแวดล้อมของป่า

3) บริเวณทุ่งหญ้าสเตปป์ ปัจจุบันสัตว์ขนาดใหญ่จำพวก เนื้อและกวางไม่เหลือให้เห็นบริเวณทุ่งหญ้าสเตปป์จะมีก็แต่สัตว์จำพวกหนู เช่น มาร์มอต เจอร์บัว แฮมเต้อร์ และหนูนากลับเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนทำความเสียหายแก่เกษตรกร และขณะนี้บริเวณทุ่งหญ้าสเตปป์กลายเป็นพื้นที่เพาะปลูก นกที่พบได้แก่ นกบัสตาร์ด (นกที่บินได้และวิ่งได้) นกล๊าร์ด นกเหล่านี้จะมีสีเทาปนเหลืองและสีน้ำตาลเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมซึ่งมีแต่ใบหญ้าแห้งๆ และเป็นสีน้ำตาลไหม้ นกอินทรีย์ เหยี่ยว คอยจับนกเล็กเป็นอาหาร โดยเฉพาะนกกระเรียน นกกระยาง นกกระสา ก็อาศัยอยู่ในเขตสเตปป์

4) บริเวณเขตเมดิเตอร์เรเนียน ในยุโรปแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนพบแพะป่า และแกะป่า อาศัยอยู่ในป่าใกล้เชิงเขา แมวป่า และหมูป่าอยู่บนเกาะคอร์ซิก้า เกาะซาร์ดิเนียมีงูรวมทั้งงูพิษ สัตว์เลื้อยคลาน และเต่าอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ในเขตนี้จะมีความหลากหลายสูงเพราะเนื่องมีภูเขาขนานกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและมีพื้นที่ชายฝั่งติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วย และในบริเวณนี้จะมีความหลากหลายของสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมาก เพราะมีแหล่งอาหารของสัตว์ประเภทนี้เช่น จำพวกแมลง มากในบริเวณนี้ และลักษณะของอากาศและพืชพรรณธรรมชาติที่เหมาะกับสัตว์

สัมมนาเรื่อง แนวทางการจัดการทรัพยากรสัตว์ป่าโลก

หัวข้อการจัดการสัตว์ป่าในทวีปยุโรป  ปรารถนา โป่งฟ้า

10 Responses to "Wildlife กับ ยุโรป"

ขอบคุณมากนะค่ะ

ขอบคุณเหมือนกันค่ะเพราะคุณทำให้เราทำงานเสร็จ

ขอบคุณค่ะถ้าไม่มีงานไม่เสร้จแน่ 3..3

ขอบคุณมากค่ะ

ขอ บคุนมา กข่ะ
งา นจะเ ส็ดแล้ ว ..!

ขอบคุณมากน่ะค่ะ งานเสร็จแล้ว

สวัสดีครับ มาหาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับยุโรป กำลังจะไปเมษานี้ครับ.

ขอบคุณนะคะ่ งานไม่เสร็จแน่ถ้าไม่มีเว็บน๊้ >o<

ใส่ความเห็น

PHOTO

Blog Stats

  • 367,682 hits

วันนี้วันอารายน้อ

เมษายน 2008
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930